30.12.16

Vâng Lời Dễ - Khó?



Có một nền giáo dục lấy “hỏi” làm khai tâm.
Lại có một nền giáo dục lấy “vâng lời”làm khai tâm.
Hai nền giáo dục sẽ tạo ra hai thế hệ, một là luôn tìm hiểu mọi việc đến nơi đến chốn, hoặc là chỉ cần vâng lời là đủ.


Và như thế nó sẽ tạo ra hai xã hội khác nhau. Một là luôn luôn đòi hỏi vươn lên, luôn luôn tìm hiểu và phủ định để bước tiếp, sẽ tạo ra một xã hội phát triển. Còn một xã hội chỉ biết làm theo mệnh lệnh, không cần sáng tạo, Đến chừng mực nào đó nó sẽ triệt tiêu sáng tạo

(http://www.dongngandoduc.com)

khi đặt vấn đề "vâng lời dễ khó" ngay lập tức trong tôi có câu trả lời là khó.
Khó để nói tiếng vâng trước những trái ý
khó để nói tiếng vâng trước những nghịch cảnh
Bởi cái tôi trong con người là vậy, luôn quy ngã về mình, luôn cho là mình đúng, mình là số một...Nhiều khi nói vâng bên ngoài nhưng bên trong lại chẳng phục.
lúc ấy tiếng vâng của tôi nặng nề và ì ạch, vâng nhưng không vui. 
Tiếng vâng chỉ thực sự là niềm vui khi tôi biết bỏ đi ý riêng của mình, để cho ý Chúa được thể hiện trong đời, lúc ấy tôi mới thấy được sự vâng lời làm tôi trở nên giá trị hơn. sự vâng phục làm tôi tự do hơn. Qua những kinh nghiệm của bản thân trước những khó khăn giúp tôi cảm nghiệm điều đó một cách thiết thực hơn. 
Xin vâng đồng nghĩa tôi phải ra khỏi mình
xin vâng đòi buộc tôi phải liều lĩnh
Xin vâng là dám sống, dám thực hành niềm tin của mình...
Bởi khi vâng lời nhiều lúc đau lắm, nhiều lúc buồn lắm và nhiều lúc cũng cô đơn lắm! Nhưng phía sau những giọt đắng ấy chính là lúc tôi được đi sâu hơn vào con đường tự hủy của con Thiên Chúa, cuộc đời tôi được cắm rễ sâu hơn trong tình yêu của Ngôi Lời. 

Lạy Đấng Emmanuel, Chúa đã đến trong thân phận một hài nhi yếu đuối đang cần sự chăm sóc chở che. Chúa cần hơi ấm tình người, Chúa cần một mái nhà Nadaret, Chúa cần Mẹ Maria cần Thánh Giuse, Chúa cần sự chăm sóc như bao trẻ thơ...Thánh Augustino có nói "Chúa dựng nên con không cần đến con , nhưng cứu độ con Ngài cần con đáp lời", Chúa cần con người cộng tác với Chúa. Thế nhưng dòng đời muốn loại trừ Chúa. Nhiều lúc chỉ vì một chút lợi ích cá nhân con đã đẩy Chúa ra khỏi cuộc đời của mình trong các chọn lựa.
Thế giới hôm nay vẫn còn đó biết bao nhiêu trẻ thơ bị đẩy ra bên lề xã hội, nạn phá thai, buôn bán trẻ em...làm sao để con có thể đến được với các em bằng trái tim của một người mẹ! câu hỏi đó vẫn đang là thao thức trong con,  Xin Chúa là Đấng Emmanuel ở cùng con và xin cũng luôn gìn giữ các trẻ thơ trong tình thương quan phòng của Chúa. Xin cho con biết học tiếng thưa xin vâng mỗi ngày. 
Thứ Tư trong Tuần Bát nhật Giáng sinh, lễ Các Thánh Anh Hài tử đạo (K)
Lời Chúa: 
 Mt 2, 13-18
13Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" 14Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập. 15Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Aicập. 16Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: 18"Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.”

Không có nhận xét nào: