15.2.17

Đôi Mắt


Vũ Công Hào (27 tuổi) là người khiếm thị đầu tiên tốt nghiệp xuất sắc (hệ chính quy) Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM về lĩnh vực âm nhạc.

Từ làng quê nghèo khó tại thôn Bình An, xã Tân Việt, huyện Bình Giang, Hải Dương, năm 13 tuổi Hào với đôi mắt không thấy ánh sáng từ khi ra đời quyết định vào Sài Gòn theo lời giới thiệu của chủ tịch Hội Người mù huyện Bình Giang. Nào ngờ trước lúc đi một tuần, mẹ anh đột ngột qua đời để lại mong ước con trai có thể học hành nên người.

Lo tang cho mẹ xong, Hào vào mái ấm Thiên Ân ở TP HCM, học chữ nổi rồi hoàn thành chương trình học phổ thông, thi đậu vào khoa âm nhạc, ngành Sư phạm Âm nhạc CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM và tốt nghiệp xuất sắc.

Hiện Hào theo đuổi ngành Sư phạm Âm nhạc tại Nhạc viện TP HCM hệ vừa làm vừa học.

Ngoài giờ học trên lớp, Hào còn đi dạy thêm, làm nhạc công cho các quán cà phê, tiệc cưới. Những học trò đầu tiên của Hào là các em khiếm thị sống tại mái ấm Thiên Ân và mái ấm Nhật Hồng (quận Bình Thạnh).

Đối với các em ở mái ấm, Hào vừa là một người thầy vừa là một thần tượng đúng nghĩa. Biết phương pháp giảng dạy của mình còn mới nên lúc nào Hào cũng từ tốn, ân cần sửa từng lỗi nhỏ cho học trò của mình.

Nguyễn Xuân Dưng (21 tuổi, sống tại mái ấm Nhật Hồng, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Thầy Hào là giáo viên khiếm thị đầu tiên dạy tụi em học nhạc theo phương pháp giảng dạy cho người sáng. Ban đầu khó theo lắm nhưng thầy Hào nói phải cố gắng”.

Không chỉ dạy nhạc cho người khiếm thị, Hào còn nhận dạy và luyện thi cho học viên sáng mắt. Dù đã ra trường nhưng Hào vẫn thường xuyên quay về CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM để dạy thêm cho các bạn sinh viên theo mô hình lên lớp cá nhân.

Tuy không thể tương tác qua ánh mắt nhưng họ luôn nhìn thấy nhau, cảm nhận được nhau qua niềm đam mê âm nhạc.  (Theo Tuổi trẻ)

Lạy Chúa
Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
                          
                                   Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Thứ tư tuần 6 Thường Niên A
Lời Chúa: 
 Mc 8,22-26
22Đức Giêsu và các môn đệ đến Bếtxaiđa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giêsu sờ vào anh ta. 23Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không? " 24Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại." 25Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. 26Người cho anh về nhà và dặn: "Anh đừng có vào làng."

Không có nhận xét nào: