3.3.17

Ăn Chay Dễ Khó


Trên báo “Sức khỏe & Đời sống” (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam) ngày 18-12-2010 cho biết các thông tin về dinh dưỡng của thực phẩm chay như sau.

Tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ và nhiều người quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, bình an.


Có thể khẳng định rằng, các thực phẩm chay cung cấp cho con người đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin và muối khoáng. Nếu một người ăn chay mà ăn uống đủ lượng và có thành phần thực phẩm cân đối thì cũng có thể cao hơn và to lớn hơn người ăn thịt.

Đặc biệt, ăn chay có thể khiến con người sống lâu hơn. Thực tế đã cho thấy, người Eskimo hoàn toàn ăn thịt thì tuổi thọ trung bình của họ chỉ là 36 năm, còn người Kogi (bộ tộc ở Peru - Nam Mỹ) ăn thuần chay thì tuổi thọ trung bình của họ lên tới 100 năm.

Thịt mang tính axit, khi được hấp thụ vào cơ thể làm cơ thể mang tính axit. Để trung hòa tính axit của thịt, cơ thể lấy canxi trong xương dẫn đến bệnh loãng xương. Môi trường axit còn là môi trường sinh sống của tế bào ung thư. Hấp thụ nhiều thịt làm tăng cholesterol, dư thừa năng lượng dẫn đến bệnh tim mạch, béo phì và bệnh gút.

Ở phương Tây đang xuất hiện “làn sóng ăn chay mới” không liên quan gì tới những người ăn chay truyền thống vì tôn giáo. Những người ăn chay mới chỉ có mục tiêu duy nhất: giữ sức khỏe và giữ vóc dáng nên họ thích ăn hoa quả và ăn chay là những thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, không chứa dầu mỡ, các chất béo, chất gây lão hoá...

Theo các nghiên cứu khoa học, chế độ dinh dưỡng chay sẽ giúp cho việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, trước hết là bệnh tăng huyết áp và bệnh mạch vành, những người ăn chay có chỉ số xơ vữa mạch máu thấp. Trong thức ăn chay có ít cholesterol, ít acit béo, nhiều vitamin, có tác dụng chống ôxy hóa, nên các món chay rất thích hợp cho bạn nào muốn có hình dáng thon gọn và trẻ lâu.

Ăn chay cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng không thua gì ăn mặn. Khoa học đã chứng minh người ăn chay có khả năng dẻo dai và sức chịu đựng tốt hơn người ăn thịt. Người ăn chay thường có tuổi thọ cao hơn người ăn mặn. Theo nghiên cứu mới đây nhất thì thực phẩm chay có tác dụng rất tích cực đối với phụ nữ mang thai và trẻ em.

Lạy Chúa, việc ăn chay của con hôm nay không theo ý nghĩa là chạy theo xu hướng của thời đại, nhưng việc ăn chay của con mang một ý nghĩa cao cả là chuẩn bị tâm hồn đi dự bữa tiệc trọng đại trong nước trời. 

Mùa Chay mời gọi con nhìn lại chính mình để đón nhận ơn Sám Hối, biết mình là ai và Thiên Chúa là ai. Để rồi  mở lòng ra đón nhận tình yêu của Chúa, để được vào vui hưởng tiệc cưới nước trời.

Người ta thấy các môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả thì ăn chay, sám hối còn môn đệ của Chúa Giêsu thì không ăn chay. Họ nêu thắc mắc này với Chúa Giêsu thì Chúa đã trả lời, khi nào “chàng rể” còn ở với họ thì họ không phải ăn chay, khi nào “chàng rể” được cất khỏi họ, thì lúc đó, họ mới ăn chay. 

Ăn chay với mục đích cuối cùng là để đạt đến nước Trời, còn khi đã đạt đến nước Trời là Chúa Giêsu rồi thì không phải đặt vấn đề ăn chay nữa, khi chàng rể là Chúa Giêsu còn đang ở giữa các thực khách tham dự tiệc cưới thì ai lại đặt vấn đề ăn chay trong tiệc cưới.
ý thức được đều đó sống mùa chay đối với con không còn là cái gì đó nặng nề hay gò bó, nhưng là thời gian con được đi sâu hơn vào con đường tình yêu của Chúa, để chuẩn bị tâm hồn đón một niềm vui lớn hơn. 

Thứ Sáu sau Lễ Tro, năm A
Lời Chúa: 
 Mt 9,14-15
14Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" 15 Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” http://tgpsaigon.net/suy-niem/20170227/405

Không có nhận xét nào: