27.8.17

Điều Quan Trọng Nhất



Có một người mẹ trẻ thường hay đố đứa con gái rằng: "Phần nào trong cơ thể quan trọng nhất?". Em trả lời rằng âm thanh là quan trọng nhất nên đôi tai là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Thế nhưng người mẹ lắc đầu bảo rằng: "Có rất nhiều người điếc, họ không cần âm thanh". Một thời gian sau, người mẹ lại hỏi và lúc này đứa bé đã lớn hơn một chút nên nó nhận xét: hình ảnh là quan trọng nhất trong cuộc sống nên đôi mắt là phần quan trọng nhất. Người mẹ âu yếm nói với con: "Nhiều người mù họ không cần hình ảnh. Đôi mắt vẫn chưa phải là cần thiết nhất. Con hãy tiếp tục suy nghĩ".

Sự kiện được tiếp tục nhiều năm tháng trôi qua, cho tới hôm ông nội của đứa trẻ hấp hối qua đời. Người mẹ dẫn con lại chào ông nội lần cuối và nói rằng: "Con đã tìm ra câu trả lời chưa?". Đứa con ngạc nhiên vì câu hỏi của mẹ trong lúc này, nó tưởng rằng đây chỉ là trò đùa giữa hai mẹ con, nhưng người mẹ trịnh trọng nói: "Phần quan trọng nhất trên cơ thể con người chính là đôi vai. Vì đó là nơi người thân có thể dựa vào khi họ khóc. Mỗi người đều cần có một đôi vai để nương tựa trong cuộc sống. Mẹ chỉ mong con có nhiều bạn bè và nhận được nhiều tình thương để mỗi khi con khóc lại có một cái vai để con có thể ngả đầu vào. Hôm nay gia đình chúng ta đã mất đi đôi vai của người cha, người ông. Một con người mà cả gia đình đã nương tựa nay đã không còn".

Vâng, phần quan trọng nhất của con người không phải là phần để cho mình mà là để cho tha nhân. Vì thế, một con người quan trọng trong xã hội là một con người có ích cho người khác. Một người được yêu mến và quý trọng  không phải vì địa vị hay chức quyền mà là vì sự đóng góp của họ với cộng đồng nhân loại. (nguồn st)

Bước theo Thầy Giê su trên đường Thánh Giá, nhưng nhiều lúc con chẳng đủ tình yêu để đón nhận Thánh Giá. Con chưa đủ tình yêu để bước vào con đường Chúa muốn. Như Phê rô con sợ đối diện với những  khó khăn, thử thách; Dẫu biết là sợ nhưng con chẳng thể tách mình ra khỏi con đường Chúa muốn. Con còn sợ, còn đau khổ nghĩa là con chưa để cho Chúa đồng hành với con. Một Thập Giá không có Đức Ki tô chỉ là đau khổ mà thôi.

Từng ngày sống Chúa  muốn con trả lời cho chính mình: đối với tôi Đức Ki tô là ai? Biết Chúa là cả một hành trình dài của đời người. Không chỉ là biết về những kiến thức, biết của suy tư Thần học, nhưng là cái biết của con tim, cái biết của một sự đụng chạm Giêsu trong cuộc đời. Cái biết đó không dừng lại nhưng chuyển động luôn theo thời gian, biết hơn nữa mỗi ngày. Nhìn lên cây Thập Giá con đọc được gì! Con thấy một dấu hỏi, tại sao Chúa lại chọn cái chết như vậy trên thập giá để viết lên hai chữ tình yêu. Dấu hỏi ấy vẫn đặt ra cho con người mọi thời. Tình yêu ấy vẫn trải dài qua dòng thời gian.

Chúa yêu con và hơn ai  hết Chúa biết con hôm qua hôm nay và ngày mai; Chúa biết tội của con, Chúa biết mọi sự. Trong tình yêu Ngài luôn tha thứ cho con, Ngài luôn ôm ấp con vào trong trái tim của Ngài, một trái tim không hờn không giận không so đo tính toán, một con tim luôn thổn thức chờ đợi con đáp trả. Ở bên Chúa giây phút này, con muốn thưa lên Chúa tiếng xin vâng, sức mạnh tình yêu từ thập giá giúp con biết được Chúa muốn con làm gì? Sức mạnh tình yêu từ Thập Giá cho con cảm nghiệm Chúa thương con và Ngài hằng chạm đến cuộc đời con. Ngài chăm sóc những vết thương trong tâm hồn con và Ngài nói với con “hãy theo Thầy”.

Lạy Chúa Giêsu con muốn buông bỏ tất cả để theo Chúa, để tin vào Chúa. Vì Chúa chính là đường, là sự thật và sự sống cho cuộc đời con.

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 16,13-23
13 Một hôm, khi Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" 14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." 15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." 17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." 20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

Không có nhận xét nào: